การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัสที่ส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 The Development of Mathematics Activities Package Enhance Connection Ability on Pythagoras Theorem for Mathayomsuksa II Students

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

Sirinthip Thisara Boonya Piansawan

Abstract

        การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส ที่ส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 70/70 และเพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส ที่ส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โดยการเปรียบเทียบระดับความสามารถในการเชื่อมโยงของนักเรียนภายหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กับเกณฑ์ร้อยละ 70  ผลการวิจัยพบว่า


1.   ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัสที่ส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยง ได้ผ่านการตรวจสอบความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และมีประสิทธิภาพ 75.65/ 71.56 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 70/70 ที่กำหนดไว้


2.   ความสามารถในการเชื่อมโยง เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 คิดเป็นร้อยละ 61.29  โดยระดับความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความสามารถอยู่ในระดับดีเยี่ยม คิดเป็นร้อยละ 41.94 รองลงมาอยู่ในระดับค่อนข้างดี คิดเป็นร้อยละ 38.71 ที่เหลือมีความสามารถอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 3.23 และอยู่ในระดับพอใช้ คิดเป็นร้อยละ 16.12


การวิจัยครั้งนี้ ทำให้ได้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัสที่ส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยง ที่มีคุณภาพดี ซึ่งจะช่วยนักเรียนให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับ อีกทั้งสามารถนำความรู้ไปเชื่อมโยงกับสถานการณ์ต่างๆ ได้


 คำสำคัญความสามารถในการเชื่อมโยง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชุดกิจกรรมการเรียนรู้


         The purposes of this research were to develop and to test the efficiency of mathematics activities package on Pythagoras’theorem to enhance connection ability of Mathayomsuksa II students according to 70/70 basis in order, and to study the results and by comparing students’ connection ability after learning by using the activities packages the criterion. The findings were as follows:


1.  The develop of mathematics activities packages on Pythagoras’theorem to enhance connection ability of Mathayomsuksa II students which has been approved by three specialists was suitable in high level and had the efficiency of 75.65/71.56 which is consistent criteria, 70/70.


2.  The students’ connection ability after learning the Pythagoras’theorem is significantly higher than the criterion at .05 which connection ability were in “excellent ”  with the 41.94 percent, in “ good”  with the 3.23 percent, in “fairy good” with the 38.71 percent and in “ fair”  with the 16.12 percent. 


Hence,this research resulted in a good mathematics activities package on Pythagoras’theorem to enhance connection ability for Mathayomsuksa II students.


Keywords: Mathematics activities package, Enhance connection ability, Pythagoras’theorem


 


Keywords
ความสามารถในการเชื่อมโยง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ Mathematics activities package, Enhance connection ability, Pythagoras’theorem
Section
Research Articles

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

How to Cite
THISARA, Sirinthip; PIANSAWAN, Boonya. การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัสที่ส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. Naresuan University Journal: Science and Technology (NUJST), [S.l.], v. 23, n. 1, p. 110-120, apr. 2015. ISSN 2539-553X. Available at: <https://www.journal.nu.ac.th/NUJST/article/view/919>. Date accessed: 29 mar. 2024.