Effect of Learning Outcome Using Conceptual Change Teaching Strategy in Radioactivity and Nuclear Energy Topics for MatayomSuks IV Students / ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีสอนเพื่อเปลี่ยนมโนมติ เรื่อง กัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

Saichon Sukkho, Thitiya Bongkotphet and Theerachai Bongkan / สายชล สุขโข ธิติยา บงกชเพชร และธีระชัย บงการณ์

Abstract

 

เนื่องจากเนื้อหาเรื่องกัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์เป็นนามธรรมและเป็นเรื่องยาก นักเรียนส่วนมากมีมโนมติคลาดเคลื่อน  งานวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปลี่ยนความเข้าใจมโนมติ เรื่อง กัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กลวิธีสอนเพื่อเปลี่ยนมโนมติ ซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมการเรียนรู้ 3 กิจกรรม ได้แก่ การเปรียบเทียบ การใช้เอกสารเปลี่ยนมโนมติ และบทบาทสมมติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 25 คน โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์มโนมติ แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อเปลี่ยนมโนมติ และแบบบันทึกการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่และค่าร้อยละของนักเรียนที่มีความเข้าใจมโนมติถูกต้อง ความเข้าใจมโนมติถูกต้องบางส่วน ความเข้าใจมโนมติคลาดเคลื่อนและความไม่เข้าใจ ผลการวิจัย พบว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีสอนเพื่อเปลี่ยนมโนมติ สามารถช่วยให้นักเรียนมีการเปลี่ยนความเข้าใจมโนมติ เรื่อง กัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์
โดยนักเรียนเปลี่ยนมโนมติเป็นความเข้าใจถูกต้องและความเข้าใจมโนมติถูกต้องบางส่วนเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันความเข้าใจมโนมติคลาดเคลื่อนและความไม่เข้าใจมโนมติลดลง ผลการวิจัยที่ได้เป็นการเสนอแนวทางให้ครูนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาความเข้าใจมโนมติวิทยาศาสตร์

 

คำสำคัญ: ความเข้าใจมโนมติ  การเปลี่ยนมโนมติ  กัมมันตภาพรังสี  พลังงานนิวเคลียร์  กลวิธีสอน

 

The content of radioactivity and nuclear energy topics as an abstract and difficult, most student have misunderstanding.
This research aimed to explore conceptual change in radioactivity and nuclear energy topics for Matayomsuksa IV Student by using conceptual change teaching strategies, which were analogy, refutation text and role-playing. The participants were 25 Matayomsuksa IV students in a secondary school in Phitsanulok province was situated by purposive sampling. The tools employed in this research were interviews, lesson plan for conceptual change and journals. The frequency and the percentage of student sound understandings, student partial understandings, student misunderstandings and student no understandings were used to analyze the student conceptions. The result indicated that learning process by using conceptual change teaching strategies could develop the students’ scientific conceptions about radioactivity and nuclear energy. Although some students did not change in some conceptions. They improved their reasoning and explaining skills. This research results can be a guideline teachers in using an instructional management to encourage student to have scientific understanding. 

Keywords: Conceptual Understanding, Conceptual Change, Radioactivity, Nuclear Energy, Teaching Strategies


Keywords
ความเข้าใจมโนมติ การเปลี่ยนมโนมติ กัมมันตภาพรังสี พลังงานนิวเคลียร์ กลวิธีสอน Conceptual Understanding, Conceptual Change, Radioactivity, Nuclear Energy, Teaching Strategies
Section
Research Articles

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

How to Cite
AND THEERACHAI BONGKAN / สายชล สุขโข ธิติยา บงกชเพชร และธีระชัย บงการณ์, Saichon Sukkho, Thitiya Bongkotphet. Effect of Learning Outcome Using Conceptual Change Teaching Strategy in Radioactivity and Nuclear Energy Topics for MatayomSuks IV Students / ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีสอนเพื่อเปลี่ยนมโนมติ เรื่อง กัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. Journal of Community Development Research (Humanities and Social Sciences), [S.l.], v. 8, n. 1, p. 83-93, apr. 2015. ISSN 2985-0231. Available at: <https://www.journal.nu.ac.th/JCDR/article/view/930>. Date accessed: 27 apr. 2024. doi: https://doi.org/10.14456/jcdrnu-hss.v8i1.930.