The Applicationofthe Quality Management System of ISO 9001: 2008 in the Improvement of the Water Suppliy Services of Municipal Waterworks Authority of Tak Fah Subdistrict Municipality, Nakhornsawan Province การประยุกต์ใช้ระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001:2008 ในการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการน้ำประปาของการประปาเทศบาลตาบลตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

Preecha Khanthong

Abstract

การประยุกต์ใช้ระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001: 2008 ในการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการน้าประปา เพื่อการปรับปรุงคุณภาพ การให้บริการน้าประปา แก่ประชาชนผู้ใช้บริการน้าประปาในเขตเทศบาลตาบลตากฟ้า และเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงานอีกทั้งยังช่วยลดการร้องเรียนจากผู้ใช้บริการน้าประปา จากการเก็บข้อมูลความพึงพอใจของผู้ใช้บริการน้าประปาพบว่าการให้บริการน้าประปาด้านสมรรถนะที่มีค่าเฉลี่ยต่ากว่า 2.50 คือความสม่าเสมอ แรงดัน การแจ้งเตือน การหยุดจ่ายน้า การติดตั้งวัสดุอุปกรณ์และการให้บริการน้าประปา ด้านบริการที่มีค่าเฉลี่ยต่ากว่า 2.50 คือ ระยะเวลาการซ่อมแซม กริยามารยาทของพนักงาน ความกระตือรือร้นของพนักงาน การตอบข้อสักถาม จากนั้นผู้วิจัยได้นาข้อกาหนดการบริหารคุณภาพ ISO 9001: 2008 ที่สอดคล้องกับปัญหามาใช้ในการปรับปรุงแก้ปัญหาหลังจากการปรับปรุงโดยการใช้แนวทางการแก้ปัญหาให้สอดคล้องกับข้อกาหนดการบริหารคุณภาพISO 9001: 2008 พบว่า ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการน้าประปาต่อการให้บริการเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 28.48 % ทั้งนี้ยังเกิดประโยชน์สะท้อนกลับองค์กรอีกครั้งคือเกิดคาชื่นชมจากผู้รับบริการ เกิดภาพลักษณ์ที่ดี ซึ่งทาให้ผู้บริหารเห็นประโยชน์ของการนาระบบนี้มาใช้และจะได้นาระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001: 2008 มาใช้ให้สมบูรณ์ในอนาคต

References

การประปานครหลวง. (ม.ป.ป.). การวางระบบท่อน้ำ.ค้นเมื่อ 5 มกราคม 2556, จากhttp://www.mwa. co.th/ewt_news.php?nid=695&filename=Template_design04_content

กุลวดี ตรีครุธพันธุ์. (2541). การจัดทำระบบมาตรฐานคุณภาพ ISO 9000 ในงานรับเหมาก่อสร้าง: กรณีศึกษา บริษัทสยาม ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน).การค้นคว้าแบบอิสระปริญญามหาบัณฑิต,มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่.
ตัวอย่างการเขียนผังสาเหตุของยางแบนโดยผังเหตุผลแบบก้างปลา. (ม.ป.ป.)ค้นเมื่อ 5 มกราคม 2556, จาก www.msit2005.mut.ac.th/.../200611190749348r.ppt

บุญธรรม จิตต์อนันต์. (2540). การวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน. (2542). ความหมายของคำว่าคุณภาพ. ค้นเมื่อ 5 พฤษภาคม 2556, จาก http://rirs3.royin.go.th/word1/word-1-a0.asp

เพอร์รี่ แอล จอห์นสัน. (1994). ISO 9000: สูตรสำเร็จพิชิต ISO 9000 มาตรฐานสากล ฉบับล่าสุด. (จรินทร นิตยานุภาพ และประสิทธิฑีฆพุฒิ, ผู้แปล). กรุงเทพฯ: แมคกรอ-ฮิล. (ต้นฉบับพิมพ์ปี ค.ศ.1994).

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี. (ม.ป.ป.). ข้อกําหนด ISO 9001:2008. ค้นเมื่อ 5 มกราคม 2556, จาก http://technopolis.sut.ac.th/2013/system/02iso/01about_iso/04 Requirement_of_ISO_9001-2008.pdf

สกล เลี่ยมประวัติ. (2544). การจัดทำระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001: 2000 กรณีศึกษา บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย (ลำปาง) จำกัด. การค้นคว้าแบบอิสระปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่.

โอเคเนชั่นดอทเน็ต. (2550). มาตรฐาน ISO 9000. ค้นเมื่อ 5 พฤษภาคม 2556, จาก http://www.oknation. net/blog/print.php?id=143174

Section
Research Articles

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

How to Cite
KHANTHONG, Preecha. The Applicationofthe Quality Management System of ISO 9001: 2008 in the Improvement of the Water Suppliy Services of Municipal Waterworks Authority of Tak Fah Subdistrict Municipality, Nakhornsawan Province. Naresuan University Journal: Science and Technology (NUJST), [S.l.], v. 22, n. 3, p. 110-124, oct. 2019. ISSN 2539-553X. Available at: <http://www.journal.nu.ac.th/NUJST/article/view/2744>. Date accessed: 31 mar. 2020.