Study on Reasonable Opinion Expression of Japanese Students Taught by the Reading Process of Quiz Solution and the Opinion Expression Approaches in the Japanese Reading Class / การศึกษาความสามารถในการแสดงความคิดเห็นเชิงเหตุผลของนักศึกษา สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นแบบการแก้โจทย์คำถามและกิจกรรมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

Natthira Tuptim / ณัฏฐิรา ทับทิม

Abstract

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการแสดงความคิดเห็นเชิงเหตุผลของนักศึกษาหลังเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนการอ่านภาษาญี่ปุ่นแบบการแก้โจทย์คำถามและกิจกรรมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาต่อกระบวนการเรียนการอ่านภาษาญี่ปุ่นแบบการแก้โจทย์คำถามและกิจกรรมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กลุ่มตัวอย่างสำหรับการทดลองนี้ คือนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา JP232 การอ่านภาษาญี่ปุ่น 2 ในปีการศึกษา 2557 จำนวน 26 คน การทดลองใช้เวลาในชั่วโมงเรียนปกติ จำนวน 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละ 150 นาที ในกระบวนการทดลอง กลุ่มตัวอย่างได้รับคำสั่งให้อ่านงานชิ้นที่ 1 และให้แสดงความคิดเห็นในแผ่นงานก่อนเริ่มเรียนด้วยกระบวนการอ่านภาษาญี่ปุ่นแบบการแก้โจทย์คำถามและกิจกรรมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในสัปดาห์ที่ 8 ให้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่อ่านซึ่งเป็นงานชิ้นสุดท้ายพร้อมทั้งให้กลุ่มตัวอย่างทำแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน ผู้วิจัยทำการประเมินโดยใช้แบบประเมินที่สร้างขึ้น เปรียบเทียบแผ่นงานก่อนเรียนและหลังเรียน ผลการทดลองชี้ให้เห็นว่า นักศึกษากลุ่มตัวอย่างสามารถแสดงความคิดเห็นเชิงเหตุผลได้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 3.13 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 4.07 และในด้านความพึงพอใจ นักศึกษามีความพึงพอใจกระบวนการเรียนการอ่านภาษาญี่ปุ่นแบบการแก้โจทย์คำถามและกิจกรรมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในระดับมาก

 

คำสำคัญ: ความสามารถในการแสดงความคิดเห็นเชิงเหตุผล   การอ่านแบบการแก้โจทย์คำถาม  กิจกรรมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การอ่านภาษาญี่ปุ่น ความพึงพอใจ

 

Abstract

The current study aimed to 1) compare the competency of students after learning Japanese Reading by the reading process of quiz solution and the opinion expression approaches and 2) study their satisfaction on these teaching approaches. The subject of the study was 26 Pibulsongkram Rajabhat University students enrolled in JP232 Japanese Reading 2 in academic year 2014. In the process, the students participated in 8 weeks. Each week is 150 minute sessions. They were assigned to write their opinion in a work sheet before learning by the reading process of quiz solution and the opinion expression approaches. In the last week, they were assigned to read the last reading and express their opinion in a work sheet and evaluate the satisfaction on these teaching approaches. The results revealed that the students showed significant improvement after undergoing the experiment at .05. The pre-test score was 3.13 while the post-test score was 4.07. They satisfied with the teaching techniques at high level.

 

Keywords:  Reasonable Opinion Expression, Reading Process of Quiz Solution, Opinion Expression Approaches, Japanese Reading, Satisfaction


Keywords
ความสามารถในการแสดงความคิดเห็นเชิงเหตุผล การอ่านแบบการแก้โจทย์คำถาม กิจกรรมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การอ่านภาษาญี่ปุ่น ความพึงพอใจ Reasonable Opinion Expression, Reading Process of Quiz Solution, Opinion Expression Approaches, Japanese Reading, Satisfacti
Section
Research Articles

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

How to Cite
ณัฏฐิรา ทับทิม, Natthira Tuptim /. Study on Reasonable Opinion Expression of Japanese Students Taught by the Reading Process of Quiz Solution and the Opinion Expression Approaches in the Japanese Reading Class / การศึกษาความสามารถในการแสดงความคิดเห็นเชิงเหตุผลของนักศึกษา สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นแบบการแก้โจทย์คำถามและกิจกรรมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น. Journal of Community Development Research (Humanities and Social Sciences), [S.l.], v. 9, n. 3, p. 102-113, dec. 2016. ISSN 2539-5521. Available at: <http://www.journal.nu.ac.th/JCDR/article/view/1599>. Date accessed: 16 july 2019.