Development Training Curriculum to Enhance Learning Management Based on eDLTV Network of Teachers at Prariyuttithum School in Lampang Province / การพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนรู้บนเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูโรงเรียนปริยัติธรรม จังหวัดลำปาง

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

เกษทิพย์ ศิริชัยศิลป์ และเบญจมาศ พุทธิมา / Kedthip Sirichaisin and Benjamas Phutthima

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัย เรื่อง การพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนรู้บนเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูโรงเรียนปริยัติธรรม จังหวัดลำปาง มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาบริบทการจัดการเรียนรู้บนเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูโรงเรียนปริยัติธรรม จังหวัดลำปาง 2. เพื่อพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนรู้บนเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูโรงเรียนปริยัติธรรม จังหวัดลำปาง 3. เพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตรการจัดการเรียนรู้บนเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูโรงเรียนปริยัติธรรม จังหวัดลำปาง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนปริยัติธรรม จังหวัดลำปาง จำนวน 8 โรงเรียน ที่มีความสนใจเข้าร่วมโครงการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสอบถามข้อมูลพื้นฐาน 2) หลักสูตรการจัดการเรียนรู้บนเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูโรงเรียนปริยัติธรรม จังหวัดลำปาง และ 3) แบบประเมินการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT Literacy)

ผลการวิจัย พบว่า

1.  บริบทของการจัดการเรียนรู้ในภาพรวมมีการปฏิบัติหรือความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า การรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านบริบททั่วไป มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด

2.  หลักสูตร มีองค์ประกอบ ดังนี้ หลักการ จุดมุ่งหมาย โครงสร้าง เนื้อหาสาระ กิจกรรมการเรียนรู้ ระยะเวลา สื่อและแหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผล เอกสารประกอบหลักสูตร และการประเมินหลักสูตร โดยได้พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 4 แผนกิจกรรม ดังนี้ 1. ระบบการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนบนเครือข่าย 2. สื่อการสอนและเทคนิควิธีสอนบนเครือข่าย 3. การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ และ 4. การทดลองการปฏิบัติการสอนนำเสนอผ่าน VDO ออนไลน์บนเครือข่าย ซึ่งนำหลักสูตรไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเหมาะสม พบว่า หลักสูตรมีความเหมาะสมสามารถนำไปใช้ได้

3.  ผลการนำหลักสูตรไปใช้ โดยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ พบว่า ผู้เข้าร่วมการอบรม เชิงปฏิบัติการฯ สามารถพัฒนาการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 83.54 แสดงว่า ผู้เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ มีความรู้ความเข้าใจในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย และสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนได้ และผู้เข้าร่วมการอบรม เชิงปฏิบัติการฯ มีการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT Literacy) อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.23

 

คำสำคัญ: การพัฒนาหลักสูตร  การจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย  การรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

 

Abstract

The purpose of this research were to study context of learning management based on the eDLTV network to enhance ICT Literacy and communication, to develop training curriculum and to study the effects of using training curriculum in learning management based on the eDLTV network. The sampling groups were teachers in 8 Prariyuttithum Schools, Lampang Province. The questionnaires, the training curriculum focusing on learning management based on the eDLTV network of teachers at Pariyattithum school in Lampang province, and the ICT literacy assessment were used for the data collecting. The results of this research revealed that:

1)  The overall context of learning management was at high level; the highest average scores was the learners’ knowledge in technology information and communication while the lowest average scores was the learners’ general context.

2)  The elements of training curriculum were principles, objectives, structure, contents, activities, time duration, materials and learning sources and assessment and evaluation. The lesson plan conducted in 4 parts: 1) Learning management system on network, 2) Instructional material and instructional method on network, 3) Writing lesson plan and 4) Implementing lesson plan through VDO online. The curriculum validity was approved before the implementation.

3)  The curriculum implementation through the training program indicated that the teachers’ ability in their lesson plan development was at the percentage of 83.54. This indicated that the teachers gained more knowledge in their learning management based on the eDLTV network and the teacher’ knowledge in technology information and communication was at high level (4.23).

 

Keywords: Curriculum Development, Learning Management on Network, ICT Literacy and Communication


Keywords
การพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย การรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร Curriculum Development, Learning Management on Network, ICT Literacy and Communication
Section
Research Articles

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

How to Cite
/ KEDTHIP SIRICHAISIN AND BENJAMAS PHUTTHIMA, เกษทิพย์ ศิริชัยศิลป์ และเบญจมาศ พุทธิมา. Development Training Curriculum to Enhance Learning Management Based on eDLTV Network of Teachers at Prariyuttithum School in Lampang Province / การพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนรู้บนเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูโรงเรียนปริยัติธรรม จังหวัดลำปาง. Journal of Community Development Research (Humanities and Social Sciences), [S.l.], v. 9, n. 3, p. 88-101, dec. 2016. ISSN 2539-5521. Available at: <http://www.journal.nu.ac.th/JCDR/article/view/1598>. Date accessed: 26 aug. 2019.