Teaching Effectiveness of History of Budhism Course in The Bachelor of Arts Program in Religious Studies / ประสิทธิผลการสอนรายวิชาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศาสนศึกษา

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

Somboon Watana / สมบูรณ์ วัฒนะ

Abstract

งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิผลการสอนรายวิชาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา ในปีการศึกษา 2557 ของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศาสนศึกษา วิทยาลัยศาสนศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และ 2) สำรวจข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนรายวิชานี้ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 3 ที่เรียนรายวิชาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา
ในภาคการศึกษาที่ 1/2557 จำนวน 68 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)

ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิผลการสอนรายวิชาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศาสนศึกษา พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย = 4.18, SD = 0.74 และ 2) ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ ที่มีต่อการจัดการเรียน
การสอน พบว่า ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าอาจารย์มีความตั้งใจในการสอน สอนให้ความรู้แก่นักศึกษาเป็นอย่างดี และต้องการให้มีการเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในรายวิชาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนามาสอนร่วมกับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งต้องการให้มีการจัดกิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานที่ให้มากขึ้น เพื่อได้เห็นสถานที่จริงและเพิ่มความสนใจในรายวิชาได้มากขึ้น และจากการสัมภาษณ์  โดยมากประทับใจและได้ประโยชน์จากกิจกรรมทัศนศึกษา ต่างเห็นว่าการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมกลุ่มทำคลิปวีดิโอลงในโปรแกรมยูทูป ได้สร้างการเรียนรู้และเข้าใจเนื้อหามากยิ่งขึ้นเพราะต้องรับผิดชอบงานด้วยตนเอง ได้ทักษะการรับผิดชอบ การทำงานเป็นทีม การประยุกต์ใช้โปรแกรมสังคมออนไลน์อย่างเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้

 

คำสำคัญ: ประสิทธิผลการสอน  รายวิชาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา  หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศาสนศึกษา

 

The research aims to 1) study students evaluation of teaching effectiveness of History of Buddhism Course in the Bachelor of Arts Program in Religious Studies and 2) examine the comments and suggestions regarding teaching and learning management.
The samples are 68 students of B.A. degree in 1st Semester/2014. The research tools are questionnaire and in-depth interview guideline.  The statistics used in this study are mean (), Standard Deviation (SD).

The results of the research are as follows: 1) teaching effectiveness of History of Buddhism Course is totally at the  high level = 4.18, SD = 0.74 and 2) comments and suggestions toward teaching revealed that  the samples generally acknowledged that teacher is good in teaching and educating students as well. Students mostly appreciated the field trip activity.  For suggestion, teacher should invite experts to teach in the course. Data from interview indicated that all the samples impressed and received some certain advantage from excursions. They all agreed that learning through group activities by creating and presenting some videos on social network program could helped them better learning  and understanding more because they as a teamwork can do on data editing, and application of social network online for benefit of learning.

 

Keywords: Teaching Effectiveness, History of Buddhism Course, Bachelor of Arts Program in Religious Studies


Keywords
ประสิทธิผลการสอน รายวิชาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศาสนศึกษา Teaching Effectiveness, History of Buddhism Course, Bachelor of Arts Program in Religious Studies
Section
Research Articles

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

How to Cite
สมบูรณ์ วัฒนะ, Somboon Watana /. Teaching Effectiveness of History of Budhism Course in The Bachelor of Arts Program in Religious Studies / ประสิทธิผลการสอนรายวิชาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศาสนศึกษา. Journal of Community Development Research (Humanities and Social Sciences), [S.l.], v. 8, n. 3, p. 83-92, dec. 2015. ISSN 2985-0231. Available at: <https://www.journal.nu.ac.th/JCDR/article/view/1095>. Date accessed: 26 apr. 2024.