%A ลฎาภา สุทธกูล และลือชา ลดาชาติ, Ladapa Suttakun and Luecha Ladachart / %D 2014 %T การให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 %K การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ การให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Teaching and Learning Science, Scientific Reasoning, Fourth Grade Students %X การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 คน ผู้วิจัยใช้ข้อมูล เชิงคุณภาพที่มาจากการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างเป็นรายบุคคล ข้อมูลเชิงคุณภาพเหล่านี้ถูกวิเคราะห์ด้วยการตีความและการระบุองค์ประกอบที่จำเป็นที่สุดของการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วย (1) ข้อสรุป (2) หลักฐาน และ (3) การชี้แจงความสัมพันธ์ระหว่างข้อสรุปและหลักฐาน ผลการวิจัยเปิดเผยว่า นักเรียนส่วนใหญ่ลงข้อสรุปไม่ถูกต้องและ/หรือให้เหตุผลที่มีองค์ประกอบไม่ครบถ้วน นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ได้นำหลักฐานมาใช้ในการลงข้อสรุปและการให้เหตุผล ในขณะที่นักเรียนบางส่วนแม้ลงข้อสรุปและให้เหตุผลด้วยหลักฐาน แต่ยังไม่สามารถชี้แจงได้ว่า ข้อสรุปและหลักฐานสัมพันธ์กันอย่างไร ผลการวิจัยเหล่านี้จึงบ่งชี้ว่า การจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ควรส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์   คำสำคัญ : การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์  การให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4   This research aimed at examining nine fourth grade student’s scientific reasoning. The researchers used qualitative data from semi-structured interviews. These qualitative data were analyzed through interpreting and identifying the most necessary components of scientific reasoning, which include (1) claim (2) evidence and (3) justification of the relation between claim and evidence. The research results revealed that most of the students made incorrect claims and/or reasons that did not have all the components. Most of the students did not use evidences in making claims and reasons, while some of the students, though made a claim based on evidence, could not justify how the claim and the evidence are related. These research results indicated that teaching and learning science should facilitate students to develop their ability in making scientific reasoning.                 Keywords : Teaching and Learning Science, Scientific Reasoning, Fourth Grade Students %U https://www.journal.nu.ac.th/NUJST/article/view/541 %J Naresuan University Journal: Science and Technology (NUJST) %0 Journal Article %P 107-123%V 21 %N 3 %@ 2539-553X %8 2014-09-26