TY - JOUR AU - Piansawan, Boonya PY - 2017/07/17 TI - การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการให้เหตุผล เรื่อง การให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 JF - Naresuan University Journal: Science and Technology (NUJST); Vol 25 No 3 (2017): July - September 2017 KW - ความสามารถในการให้เหตุผล, ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผล, การให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยม, reasoning ability, activity packages to enhance reasoning ability, reasoning relating to triangle and quadrilateral N2 -      การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผล เรื่อง การให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 70/70 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการให้เหตุผลของนักเรียนหลังเรียนจากชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผล เรื่อง การให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กับเกณฑ์ร้อยละ 70และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผล เรื่อง การให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผลการวิจัยพบว่า      1. ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผลเรื่อง การให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยมได้ผ่านการตรวจสอบความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5คน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และมีประสิทธิภาพ71.73 / 72.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 70/70ที่กำหนดไว้      2. ความสามารถในการให้เหตุผลเรื่องการให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้ชุดกิจกรรมสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05ซึ่งส่วนใหญ่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 คิดเป็นร้อยละ 71.83โดยความสามารถในการให้เหตุผลของนักเรียนที่เป็นกลุ่มเรียนเก่งได้ร้อยละ 79.22และกลุ่มเรียนปานกลาง ได้ร้อยละ 71.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05แต่กลุ่มเรียนอ่อน ต่ำกว่าเกณฑ์โดยได้ร้อยละ 64.58      3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผล เรื่อง การให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คำสำคัญ : ความสามารถในการให้เหตุผล  ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผล  การให้เหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยม  และรูปสี่เหลี่ยม      The purposes of this research were (i) to develop and test the efficiency of the package on enhancing reasoning ability on giving reason relating to triangle and quadrilateral  for Grade 9 students following 70/70 criteria, (ii) to compare Grade 9 students’ reasoning ability on giving reason relating to triangle and quadrilateral after learning by using this activities package to a criteria of 70% and (iii) to evaluate the satisfaction of Grade 9 students who use this activity package. The finding are as follows:      1. The package on enhancing reasoning ability on giving reason relating to triangle and quadrilateral for Grade 9 students had been approved by five specialists for being appropriate where the level of being appropriate was in a high level. Furthermore the efficiency of this package was 71.73/72.17 which was higher than the given 70/70 criteria.      2. Grade 9 students’ reasoning ability on giving reason relating to triangle and quadrilateral after learning by using this activities package was greater than a criteria of  70% with statistically significant at level of .05. Most students’ reasoning ability passed criteria of 70%at 71.83%. Among these, above average students obtained 79.22% and average students obtained 71.76%, which were statistically significant greater than a given criteria at level of .05. However, the low average students obtained 64.58% which was below the given criteria.      3. The satisfaction of students on the ability packages to enhance reasoning ability on reasoning relating triangle and quadrilateral for Grade 9 students was at a high level. Keywords : reasoning ability, activity packages to enhance reasoning ability, reasoning relating to triangle and quadrilateral UR - https://www.journal.nu.ac.th/NUJST/article/view/1904