TY - JOUR AU - Piansawan, Boonya PY - 2017/05/02 TI - การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเพื่อการสอนซ่อมเสริมคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ต่ำ JF - Naresuan University Journal: Science and Technology (NUJST); Vol 25 No 2 (2017): April - June 2017 KW - ประสิทธิภาพ บทเรียนสำเร็จรูป ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การเรียนซ่อมเสริม และคณิตศาสตร์, efficiency, programmed instruction, remedial teaching, learning achievement and Mathematics N2 -      การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 70 / 70 ของบทเรียนสำเร็จรูปเพื่อการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ต่ำและเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ต่ำระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปนี้ และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์กับเกณฑ์ร้อยละ 70 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ต่ำ(ไม่ถึงร้อยละ 50 )ในเรื่อง ระบบจำนวนเต็ม จำนวน 18 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง  ผลการวิจัยพบว่า   1 . บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ต่ำได้ผ่านการตรวจสอบความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และมีประสิทธิภาพ 75 . 07 / 75 . 19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 70 / 70 ที่กำหนดไว้ 2 .  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซ่อมเสริมด้วยบทเรียนสำเร็จรูปนี้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติ . 05 3 .  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซ่อมเสริม หลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปนี้ เป็นไปตามเกณฑ์ร้อยละ 70ที่กำหนดไว้ คำสำคัญ : ประสิทธิภาพ  บทเรียนสำเร็จรูป ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การเรียนซ่อมเสริม และคณิตศาสตร์      The purposes of this research were : ( i ) to develop and test the efficiency ofprogrammed instructionfor Mathematical remedial teaching on system of integer numbers for Mathayomsuksa I  students with low learning achievement according to 70/70 basis, ( ii ) to compare the results of students ’ learning achievement on system of integer numbers before and after learning by using this programmed instruction, and ( iii ) to compare students ’ learning achievement after learning by using this programmed instruction with the criterion ( 70 %). The sample groupwas 18 Mathayomsuksa I students with low learning achievement on system of integer numbers ( less than 50 %) by purpose sampling . The finding  were  as  follows :    1 . The development of programmed instruction for remedial teaching in Mathematics on system of integer numbers for Mathayomsuksa I students with low learning achievement has been approved by five specialists . It is suitable in high level and has the efficiency of 75 . 07 / 75 . 19 which is higher than 70/70 basis . 2 . The students ’ learning achievement after learning by using this programmed instructionon system of integer numbers forMathayomsuksa Istudents is higher than before learning at the . 05 level of significance . 3 . The students ’ learning achievement after learning by using this programmed instruction on system of integernumbers for Mathayomsuksa I students is statistically notdifferent tothe 70 criterion at the . 05 level of significance .  Keywords : efficiency, programmed instruction, remedial teaching, learning achievement and Mathematics UR - https://www.journal.nu.ac.th/NUJST/article/view/1787