Strategy for the management of Fix it Center of Institute under the office of Vocational Education Commission / กลยุทธ์การบริหารจัดการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

Prapart Gatethai / ประภาส เกตุไทย

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการดาเนินงานศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) 2) พัฒนากลยุทธ์การบริหารจัดการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) และ 3) ประเมินกลยุทธ์การบริหารจัดการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม การสัมภาษณ์ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) และแบบประเมินกลยุทธ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจจุบันของการดาเนินงานศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน ของสถานศึกษาสังกัดสานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พบว่า มีการกาหนดเป้าหมายของงานด้านการบริหารจัดการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชนเพื่อให้เกิดผลต่อประชาชน นักเรียน นักศึกษา และต่อเศรษฐกิจในภาพรวมอย่างเหมาะสม ชัดเจน และมีการกาหนดหน้าที่ความรับผิดชอบในการดาเนินงานศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน ข้อที่มี การดาเนินงานอยู่ในระดับน้อย ได้แก่ การจูงใจให้บุคลากรดาเนินงานให้บรรลุเป้าหมายของผู้บริหารสถานศึกษา การติดตามการรายงานผลการดาเนินงานให้ต่อเนื่อง และการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน ส่วนปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการดาเนินงานศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน ของสถานศึกษาสังกัดสานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พบว่า ปัจจัยภายในด้านจุดแข็ง ผู้บริหารมีการมอบหมายและติดตามการดาเนินงาน มีการกาหนดแผนงานและกิจกรรมที่ต้องดาเนินการ และสนับสนุนงบประมาณด้านศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชนอย่างเหมาะสม ด้านจุดอ่อน บุคลากรส่วนใหญ่ไม่ใช้คู่มือในการปฏิบัติงาน และสถานศึกษาได้รับงบประมาณประจาปีสาหรับศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชนค่อนข้างล่าช้า ปัจจัยภายนอกด้านโอกาส สานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนให้การส่งเสริมและสนับสนุนศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน ประชาชนในชุมชนส่วนใหญ่มีเจตคติที่ดีต่อการดาเนินงานของศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน และนโยบายของรัฐบาลส่งเสริมและสนับสนุนงบประมาณอย่างต่อเนื่อง ด้านอุปสรรค หน่วยงานในสานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่ทาหน้าที่ประสานงานหรือบุคลากรที่รับผิดชอบงานศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชนมีจานวนน้อยและไม่เป็นรูปธรรม สานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาขาดการติดตามและประเมินผลการดาเนินงานอย่างต่อเนื่อง
2. กลยุทธ์การบริหารจัดการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน ของสถานศึกษาสังกัดสานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ประกอบด้วย 8 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) เพิ่มขีดความสามารถในการจัดทาแผนกลยุทธ์การพัฒนาศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน 2) ส่งเสริมให้มีการวางแผนการดาเนินงานแบบมีส่วนร่วมของสถานศึกษากับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง 3) พัฒนาโครงสร้างการดาเนินงานศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชนให้เหมาะสมและเป็นระบบ 4) รณรงค์การประชาสัมพันธ์ด้านความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชนแก่นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชนและสังคม 5) เสริมสร้างความเข้มแข็งในการดาเนินงานตามภารกิจหลักของศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน 6) พัฒนาระบบและกลไกการติดตามและประเมินผลการดาเนินงานศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน 7) ส่งเสริมและสนับสนุนการติดตาม และประเมินการดาเนินงานศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง 8) เร่งรัดการรายงานผลการดาเนินงานศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชนให้มีประสิทธิภาพ

3. ผลการประเมินกลยุทธ์การบริหารจัดการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน ของสถานศึกษาสังกัดสานักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา พบว่า กลยุทธ์ส่วนใหญ่มีความสอดคล้องในระดับมาก ความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และความเป็นไปได้ในระดับมาก


คำสำคัญ: กลยุทธ์ ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

The purposes of this research were 1) To study the states and the factors related with the operation of Fix it Center. 2) To develop the strategies for the management of Fix it Center. 3) To assess the strategies for the management of Fix it Center. Data were collected through the use of questionnaire, structured interview, workshop, connoisseurship and assessment form. The data were analyzed through the applications of frequency, percentage, mean, standard deviation, and content analysis.
The results of the research were as follows:
1. The states of the operation of Fix it Center of institute under the Office of Vocational Education Commission it was found that the job assignment, good command and monitoring and evaluation setting. Whereas the items which were at the moderate level consisted of administrator’s motivation, continuous monitoring and Fix it Center public relation. The factors that related with the operation of Fix it Center of institute under the Office of Vocational Education Commission was founded that the strength of internal factor consisted of administrator’s assignment continuous monitoring, planning and activity setting and supporting proper budget. The weakness of internal factor consisted of the personnel’s not using manual in operation, getting late annual budget in operation. The opportunity of external factor consisted of the local authorities and the private sector’s promotion, the majority people in community’s good attitude in the operation of the center and the government policy supporting continuous budget. The threat of external factor consisted of the lack of coordinators. The Vocational Education Commission lacked of monitoring and evaluation of continuous operation.
2. The strategies for the management of Fix it Center of institute under the Office of Vocational Education Commission consisted of 8 strategies. The strategies were that 1) increasing the staffs’ abilities to set Fix it Center plans. 2) Enhancement participatory operation of institutes with local administrative organization and related organization 3) Improving the Fix it Center structure to be well organized. 4) Campaign students, parents, community and society to know Fix it Center. 5) Enhancement the powerful of the Fix it Center operation 6) Improving the system and mechanic of Fix it Center evaluation. 7) Supporting the process of Fix it Center evaluation continuously. 8) Urging the operation of Fix it Center report to be efficient.
3. The assessment of the strategies for the management of Fix it Center of institute under the Office of Vocational Education Commission was found that the consistency was at the high level, the propriety was at the highest and the feasibility was at the high level.


Keywords: Strategy, Fix it Center, Office of Vocational Education Commission

 


Keywords
กลยุทธ์ ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา Fix it Center, Office of Vocational Education Commission
Section
Research Articles

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

How to Cite
ประภาส เกตุไทย, Prapart Gatethai /. Strategy for the management of Fix it Center of Institute under the office of Vocational Education Commission / กลยุทธ์การบริหารจัดการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา. Journal of Community Development Research (Humanities and Social Sciences), [S.l.], v. 7, n. 1, p. 21-31, dec. 2014. ISSN 2985-0231. Available at: <https://www.journal.nu.ac.th/JCDR/article/view/961>. Date accessed: 29 mar. 2024.