The Development of Instructional Packages in Science: “Materials Around Us” by Stad Technique for Prathomsuksa 3 Students / การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุรอบตัว โดยใช้เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

Pikultong Ruangdet and Ueamporn Lincharoen / พิกุลทอง เรืองเดช และเอื้อมพร หลินเจริญ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ มีจุดประสงค์หลัก คือ พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุรอบตัว โดยใช้เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์ย่อย คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุรอบตัว โดยใช้เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง
วัสดุรอบตัวโดยใช้เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุรอบตัว โดยใช้เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านหน้าพระธาตุ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์
เขต 1 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุรอบตัว โดยใช้เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุรอบตัว แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุรอบตัว โดยใช้เทคนิค STAD วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าสถิติ วิลคอกซอน ซายน์ แรงค์ เทสท์ ผลการวิจัย พบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุรอบตัว โดยใช้เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และมีประสิทธิภาพ 77.92/79.00 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุรอบตัว โดยใช้เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุรอบตัว โดยใช้เทคนิค STAD อยู่ในระดับมากที่สุด

 

คำสำคัญ: ชุดกิจกรรมการเรียนรู้  การสอนโดยใช้เทคนิค STAD

 

The purpose of this research was to develop the instructional packages in science: “Materials Around Us” by STAD technique for Prathomsuksa 3 students. And the specified research objectives as follows: 1) To create and fine out of efficiency instructional packages in science: “Materials Around Us” by STAD technique for Prathomsuksa 3 students based on 75/75. 2) To compare learning achievement of the students before and after using instructional packages in science: “Materials Around Us” by STAD technique for Prathomsuksa 3 students. 3) To study the students’ satisfaction toward learning with the instructional packages in science: “Materials Around Us” by STAD technique for Prathomsuksa 3 students. The samples were 15 students who studied in Prthomsuksa 3 in the first semester of academic year 2013 at Bannaprathat  School, Uttaradit Primary Educational Service Area Office 1. The research instruments were the instructional packages in science: “Materials Around Us” by STAD technique for Prathomsuksa 3 students, the achievement test : “Materials Around Us” in science for Prathomsuksa 3 students  and the students’ satisfaction questionnaire who used the instructional packages in science: “Materials Around Us” by STAD technique for 

Prathomsuksa 3 students. Statistics used in data analysis were Mean, Standard Deviation (S.D.), the efficiency of the instructional package, consistency index, discrimination, reliability and t-test Wilcoxon Matched Pairs Signed Ranks Test. The results of the research revealed that: 1) The instructional packages in science: “Materials Around Us” by STAD technique for Prathomsuksa 3 students was very suitable and the efficiency were equal to 77.92/79.00. 2) The learning acheivement of students after using the instructional packages in science: “Materials Around Us” by STAD technique for Prathomsuksa 3 students was significantly higher than before that at .05 level 3) The students’ satisfaction who used instructional packages in science: “Materials Around Us” by STAD technique for Prathomsuksa 3 students was high level.

 

Keywords: Instructional Package, Cooperative Learning by STAD Technique


Keywords
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การสอนโดยใช้เทคนิค STAD Instructional Package, Cooperative Learning by STAD Technique
Section
Research Articles

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

How to Cite
LINCHAROEN / พิกุลทอง เรืองเดช และเอื้อมพร หลินเจริญ, Pikultong Ruangdet and Ueamporn. The Development of Instructional Packages in Science: “Materials Around Us” by Stad Technique for Prathomsuksa 3 Students / การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุรอบตัว โดยใช้เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. Journal of Community Development Research (Humanities and Social Sciences), [S.l.], v. 8, n. 1, p. 73-82, apr. 2015. ISSN 2985-0231. Available at: <https://www.journal.nu.ac.th/JCDR/article/view/929>. Date accessed: 29 mar. 2024. doi: https://doi.org/10.14456/jcdr.v8i1.929.