Child – Centered Learning Management Model in School Under The Jurisdiction of The Basic Education Commission / รูปแบบการบริหารจัดการการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

Chatchawin Singsutham / ชัชวินทร์ สิงห์สู่ถ้ำ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีจุดมุ่งหมายเฉพาะ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารจัดการการเรียนรู้
ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียน 2) เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการบริหารจัดการการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ในโรงเรียน 3) เพื่อประเมินยืนยันรูปแบบการบริหารจัดการการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียน

การวิจัยครั้งนี้ มีวิธีการดำเนินการ 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารจัดการการเรียนรู้
ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนต้นแบบ โดยการสังเคราะห์เอกสาร การสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และ
คณะกรรมสถานศึกษาของโรงเรียนต้นแบบ จำนวน 30 คน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการบริหารจัดการ
การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการวิจัย
ในขั้นตอนที่ 1 และตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบด้วยวิธีการประชุมสัมมนาอ้างอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoissurship) จำนวน 10 ท่าน และขั้นตอนที่ 3 การประเมินยืนยันรูปแบบการบริหารจัดการการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการสอบถามความคิดเห็นจากผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตภาคเหนือตอนล่าง จำนวน 315 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารจัดการการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนต้นแบบ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2. ผลการตรวจสอบคุณภาพของการบริหารจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียน
สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีความถูกต้อง ความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารจัดการการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่พัฒนาขึ้น มีความเป็นไปได้ในการนำไปปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุดและความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด

 

คำสำคัญ: รูปแบบการบริหาร  การบริหารจัดการเรียนรู้  การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  การศึกษาขั้นพื้นฐาน  

 

Child - Centered Learning Management Model in School under The office of the Basic Education Commission of Thailand. There were 3 specific purposes as follows, First, to study the basic information about the model of child centered learning management in school. Second, to create and check the quality of child - centered learning management model in school. Third, to evaluate confirmation model of child - centered learning management in school.

There were 3 steps for this research. The first step was to study the basic information about the model of child - centered learning management in the school model by synthesising documents based on the opinion of administrators, teachers and school board of education for 30 people. The second step, the creating and checking the quality of child-centered learning management 

model under the office of the Basic Education Commission of Thailand, by using the analysis of the data from the research in the first step, then checking the appropriate model with the connoisseurship for 10 people. The last step the evaluation of confirmation model of child - centered learning management in school under the office of the Basic Education Commission of Thailand by using questionnaires for the administrators and teachers, opinions in school under the office of the Basic Education Commission of Thailand in Northern lower for 315 people. Data used in this research were frequency, percentage, mean, standard deviation and content analysis.

The finding were, 1. The result of basic information of the model of child-centered learning management in model school was at a high level as the whole picture. 2. The result of checking quality for child-centered learning management in school under the office of the Basic Education Commission of Thailand was correct, appropriate and practical at the highest level. 3. The evaluation result of child - centered learning management in school under the office of the Basic Education Commission of Thailand had the possibility of implementation at the highest level and the productivity at the highest level.

 

Keywords: A Management Model, Learning Management, Child - Centered Learning Management, Basic Education


Keywords
รูปแบบการบริหาร การบริหารจัดการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การศึกษาขั้นพื้นฐาน A Management Model, Learning Management, Child - Centered Learning Management, Basic Education
Section
Research Articles

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

How to Cite
ชัชวินทร์ สิงห์สู่ถ้ำ, Chatchawin Singsutham /. Child – Centered Learning Management Model in School Under The Jurisdiction of The Basic Education Commission / รูปแบบการบริหารจัดการการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. Journal of Community Development Research (Humanities and Social Sciences), [S.l.], v. 8, n. 1, p. 47-58, apr. 2015. ISSN 2985-0231. Available at: <https://www.journal.nu.ac.th/JCDR/article/view/927>. Date accessed: 20 apr. 2024.