สภาพปัญหาของศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านและแนวทางแก้ปัญหา โดยใช้ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

ฐิติศักดิ์ เวชกามา

Abstract

            การผลิตศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านมีลักษณะการรวมกลุ่มระหว่างญาติพี่น้อง คนในชุมชน ทำให้ขาดระบบไม่มีเอกภาพ ผลิตตามความถนัดของสมาชิกในกลุ่มเป็นส่วนใหญ่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือการออกแบบผลิตภัณฑ์ถือเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เพราะสมาชิกในกลุ่มไม่มีความรู้ในการออกแบบ เพราะหน่วยงานของรัฐ หรือเอกชนที่ให้การสนับสนุนเป็นผู้กำหนดรูปแบบ ผลิตภัณฑ์ให้ผลิตตามความต้องการ เนื่องจากปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และการแข่งขันของผู้ผลิต และจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าประเภทศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านประสบปัญหา ด้านคุณภาพ ผลิตภัณฑ์ วัตถุดิบขาดแคลน การแข่งขันด้านราคาการตัดราคา ขายสินค้าได้ราคาต่ำ ช่องทางการจัดจำหน่ายมีจำกัด ขาดการส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง ปัญหาในการแสวงหาตลาด การวิเคราะห์ตลาด ลูกค้า การพัฒนาคุณภาพ มาตรฐาน ผลิตภัณฑ์ ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและผู้บริโภค ส่วนผสมทางการตลาดถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการดำเนิน ธุรกิจที่ทำให้ธุรกิจเจริญเติบโต หรือขาดทุนได้ เพราะกลุ่มธุรกิจหรือหน่วยงานต่างๆ จำเป็นต้องมีเงินทุน หรือรายได้ ในการบริหารจัดการ ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่มาจากยอดขายสินค้า หรือบริการ ดังนั้น ถ้ากลุ่มธุรกิจชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจ ในหลักการจัดการ การตลาดเป็นอย่างดี และสามารถนำความรู้ ด้านการตลาดไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจของตนได้ อย่างสร้างสรรค์ และมีประสิทธิภาพ ก็จะประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืนต่อไปได้

 

            In the production of arts and crafts folk characteristics relative integration between the community, the lack of a unified system, no produced by the aptitude of members of the majority group. Product development or product design is difficult because group members have no knowledge in design. Because government agencies or private, to support a configurable product to produce on demand. Since the consumer behavior changes from the original and competitiveness of manufacturers and suppliers, both domestic and international. Manufacturers and suppliers of arts and crafts folk suffered quality products raw material shortages price competition and price cutting sell their products at low prices distribution channels are limited continued lack of market promotion, problems in the markets, market analysis and development standard consistent with the needs of the market and consumers. Marketing mix is an important tool in the business to make your business grow or loss because business groups or agencies require funding or revenue management the majority of revenue from the sale of goods or services. So if the business community with the knowledge and understanding of management principles marketing as well and knowledge marketing applications to run their business creatively and effective will successfully be sustainable.


Keywords
การตลาด; ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน; Marketing, Folk Art and Handicraft.
Section
Humanities and Social Sciences

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

How to Cite
เวชกามา, ฐิติศักดิ์. สภาพปัญหาของศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านและแนวทางแก้ปัญหา โดยใช้ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด. Journal of Community Development Research (Humanities and Social Sciences), [S.l.], v. 5, n. 2, p. 108-124, nov. 2013. ISSN 2985-0231. Available at: <https://www.journal.nu.ac.th/JCDR/article/view/414>. Date accessed: 29 mar. 2024. doi: https://doi.org/10.14456/jcdr.v5i2.414.