Factors Influencing Purchasing Behavior of Organic Food in Bangkok Metropolitans / ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้ออาหารออร์แกนิคในเขตจังหวัดกรุงเทพมหานคร

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

Rattanunt Yaemketsukhon and Varanya Tilokavichai / รัฐนันท์ แย้มเกษสุคนธ์ และวรัญญา ติโลกะวิชัย

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้ออาหารออร์แกนิค โดยวิเคราะห์ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวบข้อมูล จากข้อมูลการวิจัยกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน พบว่า เคยทานอาหารออร์แกนิค จำนวนร้อยละ 74.5 และไม่เคยทานจำนวนร้อยละ 25.5 โดยสาเหตุที่ไม่เลือกทานสูงสุด คือ ราคาสูง คิดเป็นร้อยละ 42.2 รองลงมา คือ ไม่ชอบบริโภคผัก ร้อยละ 34.3 และในส่วนของผู้ที่เคยทานอาหารออร์แกนิค มีความถี่ในการบริโภคอาหารออร์แกนิค 1-2 วัน/สัปดาห์ คิดเป็นร้อยละ 48.7 นิยมซื้ออาหารออร์แกนิคจากซูเปอร์มาร์เก็ต คิดเป็นร้อยละ70.1 ส่วนใหญ่บริโภคอาหารออร์แกนิคราคาต่อมื้อ คือ 51–70 บาท คิดเป็นร้อยละ 34.6 อาหารออร์แกนิคที่
บริโภคต้องมีความสะอาด คิดเป็นร้อยละ 66.1 และวัตถุดิบสดใหม่ คิดเป็นร้อยละ 74.5 บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ คือ ตนเอง
คิดเป็นร้อยละ 82.2 ช่วงเวลาที่นิยมซื้อ คือ 17.00–19.00 น. คิดเป็นร้อยละ 60.4 ประเภทของอาหารออร์แกนิคที่ชื่นชอบ คือ สลัดผัก
คิดเป็นร้อยละ 91.9 วิธีในการซื้ออาหารออร์แกนิคที่นิยม คือ หน้าร้าน คิดเป็นร้อยละ 95.6 และแหล่งที่ใช้ในการค้นหาข้อมูลร้านอาหาร คือ เว็บไซต์ที่รีวิวร้านอาหาร

จากการวิจัย พบว่า รายได้มีความสัมพันธ์กับระดับราคาอาหารออร์แกนิคที่กลุ่มผู้บริโภคเลือกซื้อ เพศที่แตกต่างกันมีผลต่อการส่งเสริมทางการตลาดที่แตกต่างกัน และปัจจัยด้านอาชีพที่แตกต่างกันมีผลผลต่อช่องทางการจัดจำหน่ายที่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ 0.05ผลการวิจัยครั้งนี้ช่วยให้ผู้ที่ทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องในการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดต่อไปได้

 

คำสำคัญ: พฤติกรรมการซื้อ  อาหารออร์แกนิค

 

Abstract

The purposes of this research were to explore the consumers buying behaviour of organic food, the research is analyse demographic factors, organic foodbuying behaviour and Marketing Mix factors. The sample groups for this research were 400 consumers. The sampling method was convenience sampling to collect the data with questionnaires, Sample group in this study was 400 consumers in Bangkok. The results found that respondent shave ever eat organic food (74.5 percent) and have never eat organic food (25.5 percent), the reason have never eat is don’t like vegetables (34.3 percent) and high price (42.2 percent).The majority of consumers buy the organic food 1-2 days/week (48.7 percent) with spending 51-100 Baht/Meal (34.6 percent) at during 5.00 pm.-7.00 pm. (60.4 percent). The characteristics of organic foods are safety (66.1 percent) and fresh (74.5 percent). The most the favorite menu is salad (91.9 percent).The popular place to buy the organic food is supermarket (95.6 percent). The consumers conduct online research from restaurant review website.

The results found that the differences on income affected price. Sex influenced promotion. The differences on occupation affected distribution channels at significant level 0.05. The research results are able to apply in related business for marketing planning in the future.

 

Keywords: Consumer buying behavior, Organic food


Keywords
พฤติกรรมการซื้อ อาหารออร์แกนิค Consumer buying behavior, Organic food
Section
Research Articles

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

How to Cite
VARANYA TILOKAVICHAI / รัฐนันท์ แย้มเกษสุคนธ์ และวรัญญา ติโลกะวิชัย, Rattanunt Yaemketsukhon and. Factors Influencing Purchasing Behavior of Organic Food in Bangkok Metropolitans / ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้ออาหารออร์แกนิคในเขตจังหวัดกรุงเทพมหานคร. Journal of Community Development Research (Humanities and Social Sciences), [S.l.], v. 9, n. 2, p. 218-227, aug. 2016. ISSN 2539-5521. Available at: <http://www.journal.nu.ac.th/JCDR/article/view/1450>. Date accessed: 19 mar. 2019.