The Effects Knowledge Distribution in Scientific Laboratory Safety Management on Understanding of Students, Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University, Salaya Campus / ผลของการให้ความรู้เรื่องระบบบริหารจัดการความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ต่อความเข้าใจของนักศึกษา คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

Napharat Khananthai and Chitsanuphong Pratum / นภารัตน์ ขนันทัย และชิษณุพงศ์ ประทุม

Abstract

บทคัดย่อ

     การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการให้ความรู้เรื่องระบบบริหารจัดการความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ต่อความเข้าใจของนักศึกษา คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา โดยใช้เครื่องมือในการวิจัยหลัก 3 ประเภท ได้แก่ 1) คู่มือความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ 2) วีดีโอความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ซึ่งถูกออกแบบและพัฒนาโดยนักวิจัยเอง และ 3) แบบประมวลผลความรู้ก่อนและหลังการอบรมบรรยาย โดยงานวิจัยจัดให้มีการอบรมบรรยายและให้ความรู้ ความเข้าใจในด้านความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ให้แก่กลุ่มตัวอย่างวิจัย ซึ่งกลุ่มตัวอย่างวิจัย ประกอบด้วยนักศึกษาปริญญาตรี จำนวน 70 คน และนักศึกษาปริญญาโท จำนวน 23 คน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและสถิติทดสอบที ผลการวิจัย พบว่า หลังการอบรมบรรยายให้กับกลุ่มตัวอย่างวิจัยทั้ง 93 คน มีค่าเฉลี่ยความรู้ ความเข้าใจ ด้านปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติมากกว่าก่อนการอบรมบรรยาย (p < 0.05) โดยการวิจัยนี้มีข้อเสนอแนะว่า ควรมีการอบรมระบบบริหารจัดการความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์กับนักศึกษาทุกชั้นปี เพื่อเป็นการพัฒนาให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจอย่างดีเกี่ยวกับปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ซึ่งนั้นจะนำไปสู่การป้องกัน และลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ได้

 

คำสำคัญ: การวิจัยเชิงกึ่งทดลอง  ความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์  แบบประมวลผลความรู้ก่อนและหลังการอบรม

 

Abstract

     The purpose of this quasi-experimental research was to study the effects knowledge distribution in scientific laboratory safety management on understanding of students, faculty of environment and resource studies, Mahidol University, Salaya campus Three main research tools were used: 1) scientific laboratory safety manual 2) VDO about scientific laboratory safety which developed by researcher and 3) pre-post efficiency examination. This research was performed by training and providing knowledge about scientific laboratory safety into population samples. Whereof, the population samples for this research consisted of 70 undergraduates and 23 graduates. Data analysis was performed using mean, standard deviation and paired-sample t-test. The results revealed that after the training, the 93 participants showed a significant increase in understanding scientific laboratory safety management better than before the training (p < 0.05). This research suggested that there should be training scientific laboratory safety management system in every class to give students with good understanding about scientific laboratory safety, which leads to the accident prevention and reduction of the amount of accident in scientific laboratory.

 

Keywords: Quasi-Experimental Research, Scientific Laboratory Safety, Pre-Post Efficiency Examination


Keywords
การวิจัยเชิงกึ่งทดลอง ความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ แบบประมวลผลความรู้ก่อนและหลังการอบรม Quasi-Experimental Research, Scientific Laboratory Safety, Pre-Post Efficiency Examination
Section
Research Articles

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

How to Cite
PRATUM / นภารัตน์ ขนันทัย และชิษณุพงศ์ ประทุม, Napharat Khananthai and Chitsanuphong. The Effects Knowledge Distribution in Scientific Laboratory Safety Management on Understanding of Students, Faculty of Environment and Resource Studies, Mahidol University, Salaya Campus / ผลของการให้ความรู้เรื่องระบบบริหารจัดการความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ต่อความเข้าใจของนักศึกษา คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา. Journal of Community Development Research (Humanities and Social Sciences), [S.l.], v. 9, n. 1, p. 163-172, apr. 2016. ISSN 2985-0231. Available at: <https://www.journal.nu.ac.th/JCDR/article/view/1293>. Date accessed: 25 apr. 2024.