The Effects of Learning Activity Management using a Concept Attainment Model Cooperating with Total Physical Response on Mathematical Concept and Learning Retention on Parabola Topic for Mathayomsuksa III Students / ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โมเดลการได้มาซึ่งมโนทัศน์ร่วมกับการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางที่มีต่อมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์และความคงทนในการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง พาราโบลาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

Phiphat Panchuen, Wichian Thamrongsotthi sakul and Wanintorn Supap / พิพัฒน์ ปานชื่น วิเชียร ธำรงโสตถิสกุล และวนินทร สุภาพ

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พาราโบลา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้
รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โมเดลการได้มาซึ่งมโนทัศน์ร่วมกับการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางกับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 2) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง พาราโบลา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โมเดลการได้มาซึ่งมโนทัศน์ร่วมกับการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนดอนทองวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้โมเดลการได้มาซึ่งมโนทัศน์ร่วมกับการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง และแบบทดสอบวัดมโนทัศน์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่ามัชฌิมเลขคณิตร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โมเดลการได้มาซึ่งมโนทัศน์ร่วมกับการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางมีมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พาราโบลา สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความคงทนในการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง พาราโบลา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โมเดลการได้มาซึ่งมโนทัศน์ร่วมกับการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง หลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เสร็จและหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เสร็จ 2 สัปดาห์ ไม่แตกต่างกัน
แสดงว่า นักเรียนมีความคงทนในการเรียน

 

คำสำคัญ: โมเดลการได้มาซึ่งมโนทัศน์  การสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง  มโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ ความคงทนในการเรียนคณิตศาสตร์  พาราโบลา

 

Abstract

The research is aimed 1) to compare mathematics concepts Parabola topic of mathayomsuksa 3 being of learning activity management using a Concept Attainment Model cooperating with Total Physical Response with the determined criteria of 70% of the test score. 2) to study mathematics learning retention Parabola topic of matthayomsuksa 3 students being of learning activity management using a Concept Attainment Model cooperating with Total Physical Response. The sample group was 25 students who were studying in matthayomsuksa 3 in the second semester of academic year 2014 at Donthongwitthaya School, Phitsanulok. The research instrument were the lesson plans developed with the use of activity management using a Concept Attainment Model cooperating with Total Physical Response and mathematics concept test. The data were analyzed by mean percentage, standard deviation t-test statistic. The results of the study revealed that 1) Mathematics concept of matthayomsuksa 3 students being of learning activity management using a Concept Attainment Model cooperating with Total Physical Response on Parabola topic were higher than the determined criteria of 70% of the test score at .05 level of statistical significance. 2) Learning retention mathematics Parabola topic of matthayomsuksa 3 students being of learning activity management using a Concept Attainment Model cooperating with Total Physical Response dose exist, confirmed by statistically significant test of the student’ test score after two weeks.

 

Keywords:  Concept Attainment Model, Total Physical Response, Mathematical Concept, Mathematical Learning RetentionParabola

 


Keywords
โมเดลการได้มาซึ่งมโนทัศน์ การสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง มโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ ความคงทนในการเรียนคณิตศาสตร์ พาราโบลา Concept Attainment Model, Total Physical Response, Mathematical Concept, Mathematical Learning Retention, Parabola
Section
Research Articles

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

How to Cite
SAKUL AND WANINTORN SUPAP / พิพัฒน์ ปานชื่น วิเชียร ธำรงโสตถิสกุล และวนินทร สุภาพ, Phiphat Panchuen, Wichian Thamrongsotthi. The Effects of Learning Activity Management using a Concept Attainment Model Cooperating with Total Physical Response on Mathematical Concept and Learning Retention on Parabola Topic for Mathayomsuksa III Students / ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โมเดลการได้มาซึ่งมโนทัศน์ร่วมกับการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางที่มีต่อมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์และความคงทนในการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง พาราโบลาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. Journal of Community Development Research (Humanities and Social Sciences), [S.l.], v. 8, n. 3, p. 116-124, dec. 2015. ISSN 2985-0231. Available at: <https://www.journal.nu.ac.th/JCDR/article/view/1099>. Date accessed: 18 apr. 2024.