%A Phungphol, Wilai %A Pasunon, Prasopchai %A Chantuk, Teerawat %D 2018 %T การวิเคราะห์คุณลักษณะของเจนเนอร์เรชั่นวายยุคประเทศไทย 4.0: กรณีศึกษานักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง %K %X      การวิจัยนี้มุ่งเน้นการสร้างคุณลักษณะของเจนเนอร์เรชั่นวายยุคประเทศไทย 4.0 ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทันสมัยมีความแตกต่างจากเครื่องมืออื่นที่มุ่งเน้นคุณลักษณะของเจนเนอร์เรชั่นวายเท่านั้น การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะของเจนเนอร์เรชั่นวาย 2) ศึกษาระดับของคุณลักษณะของเจนเนอร์เรชั่นวาย และ 3) สร้างคุณลักษณะใหม่ของเจนเนอร์เรชั่นวายยุคประเทศไทย 4.0 กลุ่มตัวอย่างเจนเนอร์เรชั่นวายยุคประเทศไทย 4.0 ในงานวิจัยนี้ประกอบด้วยนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งจำนวน 390 คน เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วน 5 ระดับที่มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาและมีความน่าเชื่อถือในการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา (Descriptive Statistics) และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจด้วยวิธีการวิเคราะห์คุณลักษณะแต่ละด้านและหมุนแกนปัจจัยด้วยวิธี Varimax      ผลการวิจัย พบว่า จำนวน 50 ตัวแปร สามารถสร้างคุณลักษณะแต่ละด้านได้ทั้งสิ้น 10 คุณลักษณะ ค่าความแปรปรวน ร้อยละ 58.883 และค่าความถ่วงน้ำหนักองค์ประกอบอยู่ระหว่าง 0.32-0.89 ระดับความสำคัญของคุณลักษณะของเจนเนอร์เรชั่นวายแสดงค่าเฉลี่ยแต่ละคุณลักษณะอยู่ที่ระดับมาก เรียงจากมากสุด ดังนี้ 1) ปฏิบัติอย่างมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี 2) นักสร้างความปรองดองกันที่เฉียบคม 3) ทัศนคติเชิงบวก 4) ความกระตือรือร้น 5) มองเห็นคุณค่าผู้อื่น 6) สื่อสารอย่างสุภาพ 7) เปิดสู่เครือข่ายทางสังคม 8) ความเป็นตัวตนกับทีม 9) ยอมรับความคิดใหม่ และ 10) จำเป็นต้องมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม      สุดท้ายคณะผู้วิจัยนำผลการวิเคราะห์คุณลักษณะของเจนเนอร์เรชั่นวายยุคประเทศไทย 4.0 จัดเป็นต้นแบบคุณลักษณะที่ชื่อว่า “P-E-R-S-O-N-A-L-I-N” เป็นประโยชน์ทางทฤษฎีและภาคปฏิบัติสามารถนำไปทดสอบการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันในงานวิจัยอนาคตและประยุกต์ใช้สำหรับการจัดทำหลักสูตรการเรียนรู้และการพัฒนานักศึกษาเจนเนอร์เรชั่นวายก่อนเป็นบัณฑิตในช่วงปัจฉิมนิเทศและโครงการปฐมนิเทศพนักงานใหม่ในกลุ่มเจนเนอร์เรชั่นวายในองค์การ คณะผู้วิจัยได้เสนอแนะแนวทางการเตรียมความพร้อมในขั้นตอนการฝึกอบรม โดยนำผลของคุณลักษณะที่สร้างใหม่และสอดคล้องกับยุคประเทศไทย 4.0 นี้ สำหรับนักศึกษาเจนเนอร์เรชั่นวายก่อนเป็นบัณฑิตและพนักงานเจนเนอร์เรชั่นวายที่เพิ่งเข้าทำงานในองค์การด้วย คำสำคัญ: การวิเคราะห์คุณลักษณะเจนเนอร์เรชั่นวาย  ทัศนคติเชิงบวก  เจนเนอร์เรชั่นวาย  ยุคประเทศไทย 4.0      This research study investigated the establishment of Generation-Y characteristics in Thailand 4.0 Era which are differentiated from other studies focusing on the type of Generation-Y characteristics. The objectives of this research were: (1) to study the Generation-Y characteristics; (2) to examine new Generation-Y characteristics; and (3) to create alternative Generation-Y characteristics in Thailand 4.0 Era. The samples of this research were 390 fourth-year students in a private university. The study used the questionnaires with five-rating scales with content validity, reliability of data collection and data analysis by applying descriptive statistics and exploratory factor analysis by using the principal component analysis method and orthogonal rotation with the Varimax method.      The study found that 50 variables could construct 10 characteristics composed of variance = 58.883% and the factors loading range at 0.32-0.89. Regarding the priority level of characteristic of Generation Y in Thailand 4.0, each characteristic means as follows: 1) Need for Affiliation 2) Smart Harmonizer 3) Positive Attitude 4) Enthusiasm 5) Look for Appreciation 6) Respectful Communication 7) Open to Social Network 8) Identity with Team 9) Accept New Ideas and 10) Need for Social Interaction.      Finally, the researchers analysed the results and modified the new Generation-Y characteristics called “P-E-R-S-O-N-A-L-I-N” beneficial, theoretically and practically, to the testing of confirmatory factor analysis in future research, including the learning and development programme for Generation-Y students before graduation and Generation-Y employees during orientation. The research also proposed a guideline of training preparation by presenting the new Generation-Y characteristics in accordance with Thailand 4.0 Era for Generation-Y students before becoming graduates and employees. Keywords : Analysis of Generation-Y Characteristics, Positive Attitude, Generation-Y, Thailand 4.0 %U https://www.journal.nu.ac.th/JCDR/article/view/1960 %J Journal of Community Development Research (Humanities and Social Sciences) %0 Journal Article %P 152-170%V 11 %N 2 %@ 2985-0231 %8 2018-06-14