TY - JOUR AU - Phitchaya Deemee and Aumporn Lincharoen, พิชญา ดีมี และเอื้อมพร หลินเจริญ / PY - 2017/06/02 TI - การพัฒนาแนวทางการประเมินทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของผู้เรียน ตามแนวคิดการประเมินผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 / A Development Approach for Assessment Learning and Innovation Skills Using Assessment of Learners Method in 21st Century JF - Journal of Community Development Research (Humanities and Social Sciences); Vol 10 No 2 (2560): April-June 2017 KW - ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม แนวคิดการประเมินผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ทักษะการสร้างสรรค์และนวัตกรรม ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา ทักษะการสื่อสารและการร่วมมือ, Learning and Innovation Skills, 21st Century Learner Assessment Framework, N2 -      การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแนวทางการประเมินทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของผู้เรียน ตามแนวคิดการประเมินผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 2) ทดลองใช้แนวทางการประเมินที่พัฒนาขึ้นด้วยเทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการ และ 3) ประเมินคุณภาพแนวทางการประเมินของผู้เรียนตามแนวคิดการประเมินผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ที่มีการผสานวิธีทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ตัวแปรที่ใช้ คือ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของผู้เรียน จากกรอบแนวคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยภาคีเพื่อทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 (Partnership for 21 st Century Skills, 2009) จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ การสร้างสรรค์และนวัตกรรม การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา การสื่อสารและการร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างในการทดลองใช้แนวทางการประเมิน ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 41 คน ครูจำนวน 3 คน โดยใช้เทคนิคการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ตามวงจร PAOR จำนวน 2 วงรอบ ผลการวิจัยพบว่า 1) แนวทางการประเมินที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย โครงสร้างความสัมพันธ์กันของรายละเอียด 6 องค์ประกอบได้แก่ วัตถุประสงค์การประเมิน องค์ประกอบของทักษะและตัวชี้วัด เทคนิควิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน การตัดสินการประเมิน และการรายงานผลการประเมิน 2) ผลการทดลองใช้แนวทางประเมินวงรอบที่ 1 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม เท่ากับ 64.44 และวงรอบที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ย 69.49 ในภาพรวมนักเรียนมีระดับทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในระดับดีมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 65.88 และระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 34.16 3) ผลการประเมินคุณภาพของแนวทางการประเมินทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของผู้เรียนตามแนวคิดการประเมินผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ทั้ง 4 ด้าน มีคุณภาพในภาพรวม อยู่ในระดับมาก      The purposes of this study were; 1) to develop an approach to assess learning and innovation skills of learners using Assessment of Learner Method in 21st Century, 2) to try out the developed approach by using action research, and 3) to assess the developed approach based on 21st Century Learner Assessment Framework. The research design was Research and Development. This research used a mixed method of quantitative and qualitative researches. The variables were learning and innovation skills based on Partnership for 21st Century Skills (2009), consisting of three dimensions: creativity and innovation skills, critical thinking and problem solving skills, and communication and collaboration skills. The samples of this study consisted of 41 eleventh grade students and 3 teachers in 2015 academic year at Piriyalai School, Phrae. The developed approach was tried out by using two PAOR cycle of action research. The results of this research showed that 1) the developed approach consisted of interrelated structure of 6 elements: Assessment objectives, Elements of skill and indicators, Assessment techniques, Assessment tools, Judgment, and Report, 2)The results of trying out the developed approach showed that the first assessment cycle had mean score 64.44 and the second assessment cycle had mean score 69.49. Overall the assessment found that 65.88% of students had highest level of learning and innovation skills and 34.16% of them had moderate level, 3) Overall the developed assessment approach had high level of quality. UR - https://www.journal.nu.ac.th/JCDR/article/view/1827