TY - JOUR AU - โชติ บดีรัฐ, Chot Bodeerat / PY - 2016 TI - Development of an Extrovert Behavior by Employing Group Process to Acquire Learning Achievement on Public Human Resource Management and Development / การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าแสดงออกด้วยกระบวนการกลุ่มที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบริหารและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ภาครัฐ JF - Journal of Community Development Research (Humanities and Social Sciences); Vol 9 No 3 (2559): September-December 2016 KW - พฤติกรรมการกล้าแสดงออก กระบวนการกลุ่ม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การบริหารและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ภาครัฐ Extrovert Behavior, Employing Group Process, Acquire Learning Achievement, Public Human Resource Management and Development N2 - บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของนักศึกษาด้วยกระบวนการกลุ่มที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบริหารและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ภาครัฐ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักศึกษา จำนวน 60 คน โดยใช้เครื่องมือสำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษา และวิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมสถิติหาค่าเฉลี่ย () ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการกลุ่มส่งผลต่อพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของนักศึกษา โดยเรียงลำดับจากข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ดังนี้ มีส่วนร่วมในการนำเสนอทุกขั้นตอน รองลงมา คือ มีความกล้าแสดงออกอย่างชัดเจน มีบุคลิกภาพที่เหมาะสม ยอมรับฟังความคิดเห็นของบุคคลอื่น มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และมีความเป็นผู้นำในการตัดสินใจ มีข้อเสนอแนะ ดังนี้ ผู้สอนควรตระหนักถึงกิจกรรมการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับหน่วยการเรียน เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการกล้าแสดงออกทางด้านต่างๆ ซึ่งนักศึกษาสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน และผู้สอนควรมีการศึกษาข้อมูลพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของนักเรียนตั้งแต่เริ่มเรียนในแต่ละรายวิชาเพื่อจะได้พัฒนาให้ผู้เรียนมีความกล้าแสดงออกอย่างต่อเนื่อง   คำสำคัญ :    พฤติกรรมการกล้าแสดงออก  กระบวนการกลุ่ม  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  การบริหารและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ภาครัฐ   Abstract This research objective was to study the development of extrovert behavior using employing group process to acquire learning achievement on public human resource management and development. Sixty students of sampling was evaluated their behavior by a questionnaire. Mean of data was analyzed by SPSS program. It was found that the employing group process had affected to extrovert behavior of students. The highest behavior was participation in all the presentation process. The other influences were a distinctively expression, an appropriate personality, a good listener to the other person idea, a creative thinking and a leader in decision-making, respectively. This study suggested that teacher should recognize study activities associated with study unit to activate all extrovert behavior of the students to adapt into their daily life and in each subject teacher should study about extrovert behavior of students before starting a class to develop their assertive continuously.   Keywords :  Extrovert Behavior, Employing Group Process, Acquire Learning Achievement, Public Human Resource Management and Development UR - https://www.journal.nu.ac.th/JCDR/article/view/1596