TY - JOUR AU - / จุฬาภรณ์ ขอบใจกลาง, Chulaporn Kobjaiklang PY - 2016/08/01 TI - Factors Affecting the Application of Policies to Promote Multicultural in ASEAN the Context of Guardians/Communities in Spirit of ASEAN School the Project of the Office of the Basic Education Commission / ปัจจัยที่มีผลต่อการประยุกต์นโยบายส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรมของอาเซียน:ในบริบทของผู้ปกครอง/ชุมชนในโรงเรียนโครงการ Spirit of ASEAN ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน JF - Journal of Community Development Research (Humanities and Social Sciences); Vol 9 No 2 (2559): May-August 2016 KW - ความหลากหลายทางวัฒนธรรม โรงเรียนโครงการ Spirit of ASEAN การตระหนักรู้ ทัศนคติ พฤติกรรม Multicultural, Spirit of ASEAN School, Perception, Attitude, Behavior N2 - บทคัดย่อ การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรมของอาเซียนโดยพิจารณาบทบาทผู้ปกครอง/ชุมชนของโรงเรียนในโครงการ Spirit of ASEAN ของ สพฐ. ผู้ปกครอง/ชุมชนมีบทบาทสำคัญในการให้ความร่วมมือส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรมในชุมชน และมีบทบาทโดยตรงในการปลูกฝังความตระหนักรู้เกี่ยวกับความหลากหลายทางวัฒนธรรมให้กับบุตรหลานในครอบครัวผ่านการเรียนรู้จากสภาพจริงภายในชุมชนโดยรอบท้องถิ่นของตนเอง ผู้ปกครอง/ชุมชนจึงมีบทบาทสำคัญในด้านการส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรมให้กับนักเรียน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความตระหนักรู้ด้านการประยุกต์นโยบายของสถานศึกษาสำหรับโรงเรียนโครงการ Spirit of ASEAN ของ สพฐ. เพื่อส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรมในสถานศึกษาในมุมมองผู้ปกครอง/ชุมชน 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อผู้ปกครอง/ชุมชน ในการประยุกต์นโยบายส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรมของอาเซียนของโรงเรียนในโครงการ Spirit of ASEAN ของ สพฐ. และ 3) เพื่อเสนอแนวทางในการประยุกต์นโยบายส่งเสริมความหลากหลายวัฒนธรรมของอาเซียน โดยการศึกษาจากผู้ปกครอง/ชุมชนที่อยู่รอบๆ โรงเรียนในโครงการ Spirit of ASEAN วิธีการศึกษาใช้การศึกษาทั้งเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และการศึกษาเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ประชากรในการศึกษา คือ กลุ่มผู้ปกครอง/ชุมชน จำนวน 260 คน สำหรับการศึกษาเชิงปริมาณ และกลุ่มผู้ปกครอง/ชุมชน สำหรับการศึกษาเชิงคุณภาพ จำนวน 40 คน จากผลการวิจัย พบว่า ผู้ปกครอง/ชุมชนมีความตระหนักรู้ด้านการประยุกต์นโยบายของสถานศึกษาสำหรับโรงเรียนโครงการ Spirit of ASEAN ของ สพฐ. เพื่อส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรมในสถานศึกษา ในมุมมองของผู้ปกครอง/ชุมชน พบว่า สถานศึกษามีการนำนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการมาใช้จริง ปัจจัยที่มีผลต่อการส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรม ประกอบด้วยปัจจัยด้านลักษณะส่วนบุคคล ได้แก่ การตระหนักรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรม จากการวิจัย พบว่า ผู้ปกครอง-ชุมชนมีความตระหนักรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรม ที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลายทางวัฒนธรรมอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะการสนับสนุนให้บุตรหลานของตนเองอยู่ร่วมกับกลุ่มชนที่มีความแตกต่างทางด้านเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังพบว่า ปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรม คือ ปัจจัยด้านการมีส่วนร่วมของชุมชนกับโรงเรียน โดยเฉพาะการสนับสนุนการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับความหลากหลายทางวัฒนธรรมภายในโรงเรียน และด้านแนวทางในการประยุกต์นโยบายส่งเสริมความหลากหลายทางวัฒนธรรมของอาเซียน ผู้ปกครอง/ชุมชนมีส่วนร่วมและส่งเสริมในท้องถิ่นของตนเองโดยช่วยให้กลุ่มชนต่างๆ ในท้องถิ่นสามารถยอมรับและทำความเข้าใจกลุ่มชนอื่นๆ ที่มีวัฒนธรรมแตกต่างจากตนเองได้ คำสำคัญ : ความหลากหลายทางวัฒนธรรม  โรงเรียนโครงการ Spirit of ASEAN  การตระหนักรู้  ทัศนคติ  พฤติกรรม   Abstract The study of factors affecting multicultural promotion in ASEAN as a role of guardians/communities in schools of Spirit of ASEAN following the Project of the Office of the Basic Education Commission. Guardians/Communities have important roles on promoting of multicultural in communities and direct role that implant awareness about multicultural to their children in family through learning from the actual conditions within their own local communities. Guardians/Community plays a significant role in the promotions of multicultural to students. This research aims to: 1. study the awareness of the application to the policy with education for school project Spirit of ASEAN in the project the Office of the Basic Education Commission to promote multicultural in schools 2. study the factors affecting the guardians/communities in the application of policies to promote the multicultural in the school of the Spirit of ASEAN in the project the Office of the Basic Education Commission, and 3. offer guidance on the application of policies to promote multicultural of the region by study from guardians/communities surrounding the school in the Spirit of ASEAN. The study used both qualitative study and quantitative study. The population was a group of guardians/communities of 260 people for quantitative study and 40 people for qualitative study. The results showed that, guardians/communities awareness and application of education policies for school projects of Spirit of ASEAN in the project the Office of the Basic Education Commission. In order to promote multicultural in schools in view of guardians/communities, the education policy of the Ministry of Education were actually used. In the factors affecting the promotion of multicultural, which consisted of personal characteristics including diversity perceptions, attitudes and behaviors. The results showed that, the guardians/communities had high level of perceptions, attitudes and behaviors especially supporting their children to live together with other people with different nationality, religion and culture. Moreover the important factors in promotion multicultural were participation of communities and especially when schools supported the culture diversity. Theirs communities which contributed various groups in local area could accept and guide the application of the policy to promote multicultural of the region. Guardians/Communities involvement and promote their own local to understand people who have different culture.   Keywords : Multicultural, Spirit of ASEAN School, Perception, Attitude, Behavior UR - https://www.journal.nu.ac.th/JCDR/article/view/1438